Target là gì? Tư vấn cách đặt target cho các doanh nghiệp

Linh Chi
24 Tháng 2, 2023
762
Có thể nói, đặt và đạt được target chính là yếu tố quyết định thành công trong kinh doanh của mọi doanh nghiệp. Quá trình này đòi hỏi sự phân tích, nghiên cứu và quyết định một cách khôn khéo, thông minh nhất.
Có thể nói, đặt và đạt được target chính là yếu tố quyết định thành công trong kinh doanh của mọi doanh nghiệp. Quá trình này đòi hỏi sự phân tích, nghiên cứu và quyết định một cách khôn khéo, thông minh nhất. Đối với dân sale hay marketing thì target chắc hẳn là một thuật ngữ cực kỳ phổ biến và quen thuộc, thế nhưng rõ ràng là không phải ai cũng hiểu rõ target là gì, đặt target như thế nào là phù hợp.
Nếu như đây cũng là điều mà bạn đang thắc mắc thì hãy cùng với Onluencer tìm ngay đáp án có trong nội dung bài viết này nhé.

1. Tìm hiểu target là gì?

Dịch sang tiếng Việt thì target có nghĩa là mục tiêu. Hiểu một cách đơn giản thì thuật ngữ target trong marketing và kinh doanh sẽ là để xác định đối tượng khách hàng và thị trường mục tiêu. Từ việc phân tích và xác định đúng thông số này, doanh nghiệp có thể xây dựng chiến lược, kế hoạch phủ hợp để tiếp cận mục tiêu hiệu quả nhất, tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng chính thức.
Trong hình thức quảng cáo online thì target sẽ được cụ thể hóa cho từng kế hoạch, campaign quảng cáo riêng biệt. Ngoài ra, đôi khi target còn được xem như là doanh số bán hàng, hay là mục tiêu doanh thu và lợi nhuận trong kinh doanh của một đơn vị.

2. Tại sao cần đặt target trong kinh doanh?

Sở dĩ việc phân tích và xác định target quan trọng và cần thiết chính là vì việc kinh doanh có hiệu quả hay không phụ thuộc phần lớn vào bước đầu tiên là đặt thị trường và đối tượng các khách hàng mục tiêu. Nếu sai từ bước đầu tiên thì mọi nỗ lực, chi phí, ngân sách, nguồn lực đầu từ vào đó đều trở thành “đổ sông đổ bể”.
Đạt target đã đặt ra giúp tối ưu chi phí quảng cáo, truyền thông và giảm chi phí ngân sách, đồng thời còn hạn chế được tình trạng cạnh tranh không lành mạnh từ các đối thủ, thúc đẩy hiệu quả kinh doanh, tập trung đúng phân khúc thị trường. Ngày nay để có thể xác định target thì các đơn vị sẽ tiến hành nghiên cứu thị trường và lựa chọn những công cụ phân tích thông minh để có được độ chính xác cao.

3. Cách đặt target thị trường mục tiêu cho các doanh nghiệp

Hiện nay với mỗi marketer thì target khách hàng mục tiêu và tìm kiếm insight vẫn là một vài toán nan giải. Việc nhận diện chính xác được khách hàng mục tiêu sẽ giúp cho các doanh nghiệp tiếp cận đúng đối tượng, tránh làm lãng phí ngân sách marketing vào những khách hàng tiêu cực, giảm bớt được chi phí quảng cáo để thu được một khách hàng mới. Những khách hàng mục tiêu dễ chuyển đổi hơn vì họ thích ứng nhanh chóng hơn với nhãn hàng của bạn, bạn cũng không tốn nhiều công sức hay thời gian để “thuyết phục” họ và duy trì một cách dễ dàng hơn mối quan hệ giữa nhà cung cấp – khách hàng.
Việc target đối tượng mục tiêu còn có liên quan xuyên suốt đến cả quá trình làm inbound marketing như: viết content, social media, visual content, PR, chiến dịch marketing… Cùng với các nội dung được xây dựng để chăm sóc nhóm khách hàng tiềm năng.
Vậy, sau khi biết rõ target là gì thì bạn đã biết làm thế nào để target đúng đối tượng khách hàng? Hãy tham khảo ngay những tips hay được nhắc đến dưới đây nhé.

3.1. Vẽ chân dung của các khách hàng

Những người có khả năng sẽ lựa chọn sản phẩm/ dịch vụ của bạn sẽ có những điểm chung nhất định. Vì thế bước đầu tiên cần làm chính là nhận diện được nhóm khách hàng tiềm năng này, họ là ai, làm gì, ở đâu?
Dựa trên những thông tin thực tế về nhân khẩu học, các hành vi mua hàng online của người dùng, ngoài ta có có sự phân tích về cá nhân, động cơ, sự quan tâm để xác định được nhóm đối tượng này.
+ Độ tuổi: Nhóm khách hàng tiềm năng công ty bạn hướng đến chủ yếu ở độ tuổi nào, họ thuộc gen Z hay Y? Khách hàng độ tuổi khác nhau cũng sẽ có những phản ứng khác nhau về mặt hàng của bạn.
+ Giới tính: Nhu cầu và sở thích của khách hàng nam – nữ ất khác nhau, mục tiêu và động cơ cũng không giống nhau.
+ Mức thu nhập: Tiêu chí này ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua hàng và đến các chiến lược quảng cáo của doanh nghiệp. Các gia đình có thu nhập thấp thường hướng đến sản phẩm tiện lợi, giá rẻ và giúp họ tiết kiệm chi phí hơn so với sản phẩm cùng loại. Họ quan tâm đến chất lượng, chi phí mua hàng, và có phần nhạy cảm với quảng cáo. Còn người thu nhập cao lại có phần “dễ dãi” hơn với quảng cáo, họ thích sự độc quyền.
+ Địa điểm: Thói quen mua hàng của người dân đô thị và nông thôn cũng có sự khác nhau. Địa điểm cư trú và văn hóa của cộng đồng cũng sẽ ảnh hưởng đến sở thích mua hàng.
Ngoài những đặc điểm trên thì nghề nghiệp, tình trạng hôn nhân, dân tộc, sở thích… cũng là những yếu tố mà bạn cần nghiên cứu để có thể xác định chính xác chân dung khách hàng

3.2. Nghiên cứu và xác định chính xác quy mô thị trường mục tiêu

+ Nghiên cứu thị trường:
Bạn có thể tìm hiểu về đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp thông qua những nghiên cứu thị trường. Nghiên cứu ban đầu thường sẽ là tìm hiểu về thói quen mua hàng của người dùng với một số cách đơn giản như sau:
Khảo sát: Sử dụng các khảo sát bằng giấy, email hoặc web như SurveyMonkey hay Zoomerang.
Phỏng vấn: Nói chuyện, trao đổi với những người bạn tin tưởng và thói quen mua hàng của họ phù hợp với công ty của bạn. Bạn có thể tiến hành việc này ở những trung tâm thương mại đông người.
Nên tập trung vào nhóm nhất định: Nhận feedback từ người tiêu dùng phù hợp với hồ sơ khách hàng.
+ Xác định quy mô:
Quy mô thị trường được hiểu là độ lớn của thị trường mà bạn đang hướng đến bao gồm phạm vi và số lượng. Tùy theo nguồn lực và mục tiêu mà các doanh nghiệp đặt ra sẽ ảnh hưởng đến quy mô thị trường mà họ nhắm tới. Tuy nhiên cần đảm bảo về cả tính khả thi và hiệu quả.
Mọi nhãn hàng đều có tham vọng tiếp cận được mọi đối tượng khách hàng và mở rộng quy mô kinh doanh, từ đó giúp tăng về doanh thu. Tuy nhiên nếu chưa đủ năng lực thì việc chọn một quy mô thị trường quá lớn sẽ là điều không khả thi, và nếu doanh nghiệp không có khả năng để phục vụ chính thị trường mục tiêu này cũng sẽ để lại hậu quả khó lường.
Các đơn vị kinh doanh online hiện nay có thể xác định quy mô thị trường thông qua một số công cụ như Google Keyword Planner, Google Trends, Facebook Power Editor…

3.3. Đánh giá hiệu quả

Sau khi hiểu được target là gì cũng như cách target thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp thì bạn đã có được khoanh vùng về thị trường mục tiêu. Hãy đánh giá thêm một lần nữa để xác định chính xác xem thị trường đó có phù hợp với mục tiêu kinh doanh cùng khả năng đáp ứng hay không nhé. Cùng với đó, bạn cũng cần nghiên cứu cả nhóm đối thủ cạnh tranh thuộc cùng phân khúc thị trường này để có những chiến lược marketing và phương án cạnh tranh hiệu quả nhất.
Với những thông tin được nhắc đến các bạn đọc đã hiểu rõ hơn về target là gì rồi nhé. Để tìm hiểu thêm nhiều hơn những nội dung thú vị khác liên quan hãy theo dõi tại trang Onfluencer nhé.
An error has occurred. This application may no longer respond until reloaded.