Earned Media là gì? Vai trò của hình thức này trong social media marketing

Linh Chi
24 Tháng 2, 2023
550
Khi nhắc đến Marketing thì các Marketer thường nhắc đến bộ tứ 4P thần thành thì khi nói về Digital thì không thể không nhắc đến mô hình Paid, Owned, Earned Media đầy kinh điển. Mỗi loại hình đều sở hữu những thế mạnh riêng trong từng chiến dịch để phù hợp với chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp.
Khi nhắc đến Marketing thì các Marketer thường nhắc đến bộ tứ 4P thần thành thì khi nói về Digital thì không thể không nhắc đến mô hình Paid, Owned, Earned Media đầy kinh điển. Mỗi loại hình đều sở hữu những thế mạnh riêng trong từng chiến dịch để phù hợp với chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp.
Trong giới bạn bài viết hôm nay, Onfluencer sẽ cùng bạn tìm hiểu về Earned media là gì? Tầm quan trọng của chúng trong các chiến dịch social media marketing hiện nay.

1 Khái niệm về Earned Media là gì?

Chúng ta có thể tạm dịch từ khóa này là Truyền thông lan truyền.
Đây là một hình thức Marketing được tạo ra bởi chính những khách hàng, khán giả trực tuyến của một công ty về thương mại điện tử hoặc bên thứ 3 khác.
Nó giúp quảng bá thương hiệu mà không cần nhân lực hay có bất cứ chi phí phát sinh nào. Thay vào đó là nó được chia sẻ và đăng tải lên bởi những người thích nội dung hoặc đầu tư vào doanh nghiệp của bạn. Điều này xảy ra khi một người mua hàng viết đáng giá về công ty trên blog, khách hàng đăng bài công khai trên Facebook hay một trang tin nào đó để khen về sản phẩm…
Khái niệm earned media hiện nay đã phát triển rộng rãi với sự phổ biến của rất nhiều những kênh truyền thông mạng xã hội. Người dùng thường đăng tải, chia sẻ các thông tin về thương hiệu hoặc đánh giá sản phẩm trên mạng lưới xã hội họ đang dùng.

2 Đánh giá về ưu – nhược điểm của Earned Media là gì?

Onfluencer sẽ đưa ra vài đánh giá chi tiết về ưu điểm – nhược điểm khi thực hiện Earned Media đó là
+ Ưu điểm
Tối ưu về chi phí: Thay vì đầu tư nguồn lực vào những nền tảng trả phí thì việc thu hút độc giả với nội dung thú vị sẽ khiến họ chia sẻ tài nguyên cho bạn. Càng nhiều người nói về nhãn hàng, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của bạn càng tốt hơn. Bạn có thể tạo ra ảnh hưởng trang web bằng cách triển khai chiến dịch Earned Media ở nhiều kênh.
Xây dựng niềm tin: Theo một báo cáo của Nielsen, người tiêu dùng đã xem earned media là thông tin đáng giá để đánh giá về một doanh nghiệp. Mọi người cũng có xu hướng tin những khách hàng này sẽ giống họ.
Tăng về doanh số: Tất cả những nội dung trên các phương tiện Social Media đều cụ thể và chi tiết. Đây là yếu tố tác động mạnh mẽ để người dùng quyết định mua hàng.
+ Nhược điểm
Hạn chế của hình thức này đó là bạn khó để kiểm soát thông tin lan truyền.
Nếu chia sẻ mang tính tiêu cực sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh và danh tiếng của thương hiệu, tác động xấu đến người dùng sau.
Những uu - nhược điểm của Earned Media

3 Phân biệt Earned Media với Owned Media và Paid Media

Có rất nhiều người nhầm lẫn giữa các hình thức tiếp thị là Earned Media, Owned Media và Paid Media. Tuy nhiên, chúng cũng có những điểm khác biệt mà bạn nên nắm được để có được sự lựa chọn phù hợp nhất cho chiến dịch của mình:
Về Earned Media: Đây là hình thức tiếp thị miễn phí, mà khách hàng là một kênh quảng cáo chính, tuy nhiên mức độ hiệu quả phụ thuộc lớn vào chiến lược Social Media Marketing của nhãn hàng.
Về Owned Media: Là phương tiện truyền thông ít được dùng, hình thức này liên quan đến thương hiệu như: tài khoản mạng xã hội, website hay blog.
Paid Media: Là hình thức truyền thông trả phí mà chúng ta thất xuất hiện trên các trang mạng xã hội. Đây cũng là loại hình tiếp thị truyền thống dưới dạng: quảng cáo hiển thị, quảng cáo Social Media… giúp bạn tiếp cận đa dạng các nhóm khách hàng.

4 Tìm hiểu về 4 loại hình Earned Media phổ biến nhất

Bạn đang cần tìm hiểu về các loại hình Earned Media để xác định mục tiêu chính các cho chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số:
+ Xây dựng thứ hạng cao trên SERPs
Để được tính là một hình thức Earned Media, nội dung trang web phải đạt được thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm – lọt vào top 3 sẽ càng tốt. Bạn cần đầu tư tối ưu SEo cho website để thiện thứ hạng SERPs nhé.
+ Chia sẻ từ những Influencer uy tín
Doanh nghiệp có thể thuê một người ảnh hưởng có hoạt động liên quan đến ngành nghề của bạn để tham gia vào các chiến dịch quảng quá thương hiệu và sản phẩm. Dựa vào nhóm người theo dõi hùng hậu và uy tín của họ, các doanh nghiệp dễ dàng đạt được mục tiêu.
Càng nhận được nhiều bình luận, lượt like, share hay tin nhắn, thì doanh nghiệp lại càng có thêm cơ hội tiếp cận khách hàng hơn. Họ sẽ quan tâm đến sản phẩm của bạn thông qua những lời giới thiệu, kêu gọi của Influencer, từ đó xây dựng độ tin cậy để họ chia sẻ nhãn hàng đến bạn bè, người thân.
+ Để báo chí nhắc đến thương hiệu
Đây cũng là một loại hình Earned Media giúp cho các nhãn hàng gia tăng thêm về độ nhận diện thương hiệu và để lại ấn tượng tốt đẹp với người dùng. Mặc dù hình thức này cần chi phí cao nhưng hiệu quả lại thực sự khiến bạn hài lòng.
+ Nhận xét từ Blogger nổi tiếng
Bạn có thể trả tiền hoặc cung cấp cho các Blogger nổi tiếng những sản phẩm miễn phí để họ trải nghiệm và đăng tải những bài review, đánh giá tích cực về thương hiệu. Điều này cũng giúp người dùng tin cậy và nhanh chóng quyết định mua hàng.
Các loại hình Earned Media phổ biến

5 Gợi ý cách thực hiện Earned Media hiệu quả cho doanh nghiệp

Chúng ta đã tìm hiểu Earned Media là gì, vai trò của hình thức này cũng như các loại hình được giới thiệu. Đến đây hãy cùng tìm hiểu cách thức triển khai hiệu quả nhé. Bạn nên nhớ trong một chiến dịch Earned Media, nội dung digital phụ thuộc nhiều vào hành động của khách hàng, nhưng các thương hiệu cũng vẫn phải có những bước quảng bá nội dung để đảm bảo hiệu quả tốt.
+ Kích thích sự lan truyền xã hội
Các doanh nghiệp nên tổ chức những chương trình khuyến mãi, điều này sẽ thu hút rất nhiều người dùng tham gia và thực hiện theo các yêu cầu như: Like, Share, Comment, Tag tên vài người bạn… Nhờ vậy mà danh tiếng của thương hiệu sẽ được lan truyền một cách nhanh chóng trên nền tảng xã hội và “kéo” thêm được nhiều người dùng mới tham gia, dễ dàng chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng.
+ Tạo ấn tượng giữa đám đông
Việc thương hiệu của bạn được nhắc đến trên những tờ báo địa phương cũng sẽ để lại ấn tượng tốt với người dùng. Bên cạnh đó bạn cần đem đến nhiều nội dung, thông tin thú vị mang tính viral để kết nối khách hàng xem và thúc đẩy họ có những hành động cụ thể.
+ Đem đến sản phẩm/ dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt
Chỉ khi doanh nghiệp của bạn cung cấp những sản phẩm/ dịch vụ tốt thì tỷ lệ đánh giá công khai mới tăng lên. Khi người tiêu dùng cảm thấy hài lòng, họ sẽ muốn chia sẻ đến nhiều người hơn để cùng trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ của bạn.
Đến đây quý bạn đọc đã hiểu rõ hơn về Earned Media, cũng đem đến cho bạn những thông tin hữu ích về hình thức tiếp thị này. Đừng quên áp dụng ngay vào các chiến dịch digital media của mình để có được những kết quả tốt nhất nhé. Còn muốn tìm hiểu thêm thông tin nào khác về các hình thức Marketing đừng quên theo dõi các bài đăng tiếp theo của Onfluencer nhé.
An error has occurred. This application may no longer respond until reloaded.