Sự khác biệt giữa KOL và Influencer: Điểm khác nhau quan trọng bạn cần biết

Linh Chi
24 Tháng 2, 2023
564
Trong thời đại công nghệ 4.0 bùng nổ như hiện nay, KOL và Influencer là hai thuật ngữ được nhắc đến khá nhiều. Hiện nay mọi người dành nhiều thời gian hơn dành cho các nền tảng mạng xã hội, vì thế những người nổi tiếng trên mạng xã hội ngày càng có sức ảnh hưởng đến cộng đồng và công chúng.
Chính vì thế mà 2 cụm từ KOL và Influencer lại ngày càng được nhiều người quan tâm hơn. Vậy giữa họ có sự khác biệt như thế nào? Cùng Onfluencer tìm hiểu thông tin thú vị này trong bài viết dưới đây nhé.

1 Khái niệm về KOL và Influencer là gì?

1.1 Khái niệm KOL

KOL là người dẫn dắt dư luận chủ chốt hay nói cách dễ hiểu hơn họ là người có ảnh sức ảnh hưởng. Những người này có thể là một tổ chức hoặc cá nhân. Họ có kiến thức chuyên môn và có tầm ảnh hưởng nhất định trong ngành nghề, lĩnh vực của họ.
Khái niệm KOL được phát triển vào những năm 1940 bởi nhà nghiên cứu truyền thông Paul Lazarsfeld. Ông xây dựng khái niệm này dựa trên xu hướng thay đổi ý kiến và sở thích của mình sau khi bị ảnh hưởng bởi những người mà họ dành sự tin tưởng. Thuật ngữ KOL được sử dụng phổ biến ở các nước châu Á như Hàn Quốc, Trung Quốc, Philippines và Việt Nam.

1.2 Khái niệm Influencer là gì?

Đây là nhóm người có tầm ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội. Họ có thể là những diễn viên, ca sĩ, MC, người mẫu được nhiều người yêu thích, có lượng khán giả hâm mộ lớn. Những Influencer có thể là những YouTuber, TikToker, hot Instagram, Vlogger, Blogger, nhà báo, MC truyền hình… có sức ảnh hưởng nhất định đến công chúng và cộng đồng.
Một bộ phận khác là những người không hoạt động trong lĩnh vực trên, có thể họ là những sinh viên – học sinh những người nổi trên các nền tảng mạng xã hội nhờ nhan sắc, chuyên cover bài hát hoặc làm những video clip hài, clip livestream game…

2 Tìm hiểu về sự khác biệt giữa KOL và Influencer

Là 2 thuật ngữ riêng biệt để chỉ những nhóm người riêng biệt cho nên KOL và Influencer cũng có những sự khác biệt nhất định. Cụ thể là:

+ Về mức độ phủ sóng

Sự khác biệt rõ ràng nhất của KOL và Influencer chính là tầm ảnh hưởng và mức độ phủ sóng của họ. KOL là chuyên gia trong lĩnh vực của họ. Mạng xã hội không phải phương tiện truyền thông duy nhất và chủ yếu của KOL nên độ phủ sóng của họ đôi khi bị giới hạn trong 1 vùng hoặc 1 quốc gia nhất định.
Ngược lại, Influencer lại hoạt động chủ yếu trên mạng xã hội, vì vậy họ có thể sẽ được thế giới biết đến và sở hữu fans hâm hộ ở khắp mọi nơi nếu để lại được sự hứng thú cho người xem.
Với sự phát triển mạnh mẽ của internet cùng với sự phát triển rầm rộ của những nền tảng mạng xã hội như Youtube, Facebook, Instagram đang có mặt ở mọi quốc gia cho nên những Influencer dễ dàng có mức độ phủ sóng trên toàn cầu.

+ Về lượng người theo dõi

KOL và Influencer được chia theo lượng người theo dõi họ trên các nền tảng mạng xã hội, cụ thể như sau:
Nano Influencer: Số người hâm mộ ở khoảng dưới 10.000 người.
Micro Influencer: Người hâm mộ sẽ rơi vào khoảng 10.000 – 100.000 người.
Macro Influencer: Sở hữu 100.000 – 1.000.000 người thì sẽ đạt mức. Macro
Mega Influencer: Đạt từ hơn 1.000.000 người theo dõi.
Phần lớn những Influencer thế hệ đầu đến nay đều đã trở thành những Macro Influencer, tuy nhiên hiện nay influencer đang phát triển mạnh mẽ dẫn đến các nhóm Nano và Micro đang chiếm tỷ lệ nhiều hơn. Những KOL đạt mốc Macro Influencer và Mega Influencer là những người có tên tuổi thực sự và gia nhập thị trường từ sớm mới.

+ Khả năng tương tác của Influencer và KOL

Nhiều người nghĩ rằng khi hợp tác với người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng càng lớn thì chiến dịch marketing càng thành công, nhưng đây lại là một quan điểm sai lầm.
Trên thực tế có rất nhiều chiến dịch quảng cáo thành công nhờ sự góp mặt của Nano Influencer và Micro Influencer. Vì influencer là những người trực tiếp sử dụng sản phẩm mà bản thân quảng cáo cũng tương tác trực tiếp với khách hàng. Vì vậy họ tạo được tính chân thực, gần gũi và sự trải nghiệm lớn hơn rất nhiều so với nhóm KOL. Khi người hâm mộ có bất kỳ băn khoăn liên quan về đời sống, kiến thức cũng sẽ được giải đáp nhanh chóng, vì thế họ có được lượng người theo dõi cực kỳ trung thành.
KOL có hoạt động trên mạng xã hội nhưng đôi khi đây chỉ là một kênh truyền thông để hỗ trợ các hoạt động khác của họ. Vì vậy, đôi khi họ có hàng triệu người theo dõi nhưng lại không có được sự tương tác tốt với người hâm mộ, đa phần là ủy thác cho trợ lý hay ê kíp phụ trách sử dụng tài khoản của họ để tương tác với fan hâm mộ. Với sự uy tín trong lĩnh vực chuyên môn của mình, KOL phù hợp làm đại sứ thương hiệu hơn quảng bá sản phẩm.

+ Quỹ thời gian và cách làm việc

Một điểm chung giữa Influencer và KOL là họ chắc chắn phải có chuyên môn, kiến thức nhất định trong lĩnh vực mình hoạt động nhưng quỹ thời gian và phương thức làm việc của 2 nhóm này lại hoàn toàn trái ngược nhau.
Đối với Influencer, họ dành phần lớn thời gian hoạt động trên các nền tảng mạng xã hội, họ sẽ đầu tư vào hình ảnh, video để truyền tải thông điệp quảng cáo đến người tiêu dùng và thông qua những kênh này để trao đổi với fans.
Còn KOL thì ngược lại, họ dành hầu hết thời gian vào lĩnh vực chuyên môn của mình, chỉ khi rảnh rỗi mới vào mạng xã hội. Họ không thể dành cả ngày để tương tác với fan hay sáng tạo nội dung như những Influencer được.
Với cách thức làm việc trái ngược nên này cho nên Influencer được xem là “bậc thầy” trong giao tiếp, các fans sẽ luôn luôn thấy họ xuất hiện gần mình, đi vào cuộc sống hàng ngày.

+ Các nhãn hàng nào có thể giúp influencer trở thành KOL

Nhiều thương hiệu chọn hợp tác làm việc với nhóm micro-influencer vì tỷ lệ tương tác của họ trên các nền tảng rất cao. Khi làm việc lâu dài những influencer này có thể dễ dàng xây dựng và phát triển danh tiếng, đặc biệt nếu họ được chọn làm đại sứ thương hiệu truyền tải thông điệp cho nhãn hàng. Khi kênh của họ phát triển, người hâm mộ sẽ tham khảo lời khuyên và nhờ sự trợ giúp từ họ, nhờ đó rất dễ dàng từ một influencer trở thành professional trong lĩnh vực.

3 Tổng kết

Như vậy, KOL và Influencer có sự khác biệt rất rõ rệt về tầm ảnh hưởng đối với công chúng. Các nhãn hàng khi thực hiện các chiến dịch quảng cáo của mình cần phân biệt rõ ràng KOL và Influencer để tìm ra người phù hợp nhất đối với chiến dịch.
Nếu muốn tìm kiếm những Influencer tiềm năng, hãy liên hệ với Onfluencer. Onfluencer là nền tảng giúp các doanh nghiệp có thể phác họa các Influencer bằng chân dung số với kho data dồi dào, từ đó tìm ra những Influencer phù hợp nhất với thương hiệu và chiến dịch đang triển khai.
Hãy truy cập https://onfluencer.net và để lại thông tin để được tư vấn trải nghiệm chiến dịch Influencer Marketing ngay hôm nay.
An error has occurred. This application may no longer respond until reloaded.