Social marketing là gì? Những kênh Social Marketing hiệu quả nhất

Linh Chi
24 Tháng 2, 2023
532
Hiện nay, thị trường kinh tế có sự phát triển mạnh mẽ và đây cũng là cơ hội để các loại hình quảng cáo, tiếp thị ra đời. Và Social marketing chính là một trong những loại tiếp thị quen thuộc được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Theo đánh giá chung, giá trị thực của nó không nằm ở tiền lợi nhuận mà còn đem đến nhiều giá trị tốt đẹp cho cuộc sống.
Hiện nay, thị trường kinh tế có sự phát triển mạnh mẽ và đây cũng là cơ hội để các loại hình quảng cáo, tiếp thị ra đời. Và Social marketing chính là một trong những loại tiếp thị quen thuộc được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Theo đánh giá chung, giá trị thực của nó không nằm ở tiền lợi nhuận mà còn đem đến nhiều giá trị tốt đẹp cho cuộc sống.
Để tìm hiểu Social marketing là gì cũng như những kênh tiếp thị hiệu quả nhất thì bạn đọc đừng bỏ qua những thông tin mà Onfluencer chia sẻ ngay sau đây nhé.

1. Tìm hiểu về khái niệm Social Marketing là gì?

Social marketing chính là tiếp thị qua mạng xã hội, đây là lĩnh vực marketing phi thương mại có sử dụng những kỹ thuật và khái niệm marketing để hoàn thành các mục tiêu lớn vì lợi ích chung của toàn xã hội. Bên cạnh đó Social marketing cũng được xem là một hình thức quảng cáo bằng cách phát triển các fanpage, tạo và chia sẻ nội dung lên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram...
Hình thức này sẽ giúp gia tăng về độ nhận diện thương hiệu cũng như nhận thức về sản phẩm. Đồng thời mang đến hiệu quả tương tác và thúc đẩy hành vi mua hàng của người dùng và sở hữu sản phẩm.

2. Tìm hiểu những loại hình Social Marketing phổ biến nhất hiện nay

Để hiểu rõ hơn về khái niệm Social Marketing là gì, bạn có thể tìm hiểu về từng loại hình Social Marketing phổ biến được Onfluencer nhắc đến dưới đây.
+ Social News
Đây là loại hình Social marketing xuất hiện nhiều trên các trang tin tức giải trí hoặc tin tức xã hội. Nó được đánh giá theo những lượt xem, lượt bình luận, lượt đọc bài hoặc lượt tiếp cận khách hàng trên các ứng dụng mạng xã hội truyền thông như Newsvine, Digg, Sphinn... Bên cạnh việc đọc các tin tức thì người dùng cũng có thể đánh giá, bình luận, trao đổi và đưa ra những câu hỏi về các vấn đề xã hội.
+ Social Networks
Một hình thức Social marketing cũng khá thông dụng chính là Networks, nó được xây dựng dựa trên sự phát triển của những website và các nền tảng mạng xã hội. Nó được đánh giá theo khả năng chia sẻ cộng đồng và khả năng kết nối của những trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Linkedin, MySpace, Instagram...
+ Social Blog Comments and Forums
Social Blog Comments and Forums là một diễn đàn online mà người dùng có thể sử dụng hình thức gửi tin nhắn để xây dựng nên các cuộc hội thoại. Hầu hết các website hiện nay đều sẽ có Blog và Forum kèm theo để tạo ra một môi trường tương tác cho hàng triệu người dùng. Bên cạnh đó, loại hình này khá thu hút người đọc, cải thiện thứ hạng, tìm hiểu người dùng, tạo được sự tin tưởng và tạo số lượng người ủng hộ lớn.
+ Social Microblogging
Social Microblogging là loại hình Social Marketing được xây dựng dưới dạng một blog. Kích thước của Microblogging sẽ nhỏ hơn so với một trang website thông thường. Nó cho phép người dùng trao đổi các yếu tố nhỏ như hình ảnh cá nhân, các câu ngắn, video liên kết sẽ xuất hiện trên tường của người dùng.
+ Social Media Sharing
Đây là một loại hình Social Marketing được đánh giá dựa trên các web chuyên chia sẻ các thông tin dưới dạng hình ảnh hoặc video. Các trang web này có những tính năng xã hội như đóng góp ý kiến, lập hồ sơ cho các nội dung đã chia sẻ.
+ Social Bookmarking Sites
Social Bookmarking Sites được đánh giá dựa trên các website cho phép người dùng lưu trữ, quản lý, sắp xếp và chia sẻ các dữ liệu của khách hàng. Đây là điều mà mọi doanh nghiệp đều mong muốn bởi là chính là địa chỉ lý tưởng để tiếp cận, chia sẻ, hợp tác và quảng bá thông tin đến với khách hàng.

3. Lợi ích của hình thức Social Marketing là gì?

Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay lựa chọn Social Marketing chính là nhờ những lợi ích vượt trội mà nó đem đến. Cụ thể là:
Sự kết nối và chia sẻ không giới hạn những thông tin trên các trang mạng xã hội.
Social Marketing là kênh cung cấp thông tin về sản phẩm, doanh nghiệp đến khách hàng một cách hiệu quả và nhanh chóng.
Đây không chỉ là cách thức tiếp thị mà còn là một phương tiện truyền thông xã hội giúp các các thương hiệu có thể kết nối với nhau.
Social Marketing có thể dẫn dắt người dùng đến và đưa ra hành vi mua sản phẩm trên website của các nhãn hàng.
Hình thức này còn hỗ trợ hoạt động SEO đạt thứ hạng cao trên những công cụ tìm kiếm đặc biệt là Google.

4. Tư vấn về 5 bước triển khai Social Marketing hiệu quả

Để có được kế hoạch Social Marketing hiệu quả nhất thì dưới đây là 5 bước triển khai mà Onfluencer muốn chia sẻ đến bạn.

Bước 1: Xây dựng chiến lược

Trong bước này các doanh nghiệp cần xác định mục tiêu của kế hoạch, chọn nền tảng mạng xã hội thích hợp với doanh nghiệp và lựa chọn nội dung để chia sẻ đến khách hàng.
Xác định mục tiêu: Bất cứ kế hoạch nào cũng cần mục tiêu, từ đó đưa ra những hoạt động cụ thể để đến gần hơn với mục tiêu. Doanh nghiệp có thể xem xét các mục tiêu khi tiến hành Social Marketing như nhận diện thương hiệu, tỷ lệ tiếp cận, tương tác…
Lựa chọn các nền tảng mạng xã hội thích hợp: Mỗi doanh nghiệp sẽ có khách hàng mục tiêu khác nhau và phù hợp với trang mạng xã hội riêng. Ví dụ, một đơn vị kinh doanh thời trang unisex cho giới trẻ thì những nền tảng có người dùng trẻ chiếm ưu thế như TikTok, Instagram, Facebook…
Xác định loại nội dung muốn chia sẻ: Doanh nghiệp cần tiến hành nghiên cứu, đánh giá để xác định nội dung nào đang được quan tâm nhất, có thể là video ngắn, bài đăng, nội dung giá trị…

Bước 2: Phát triển kế hoạch và đăng bài

Với những doanh nghiệp nhỏ hoạt động marketing trên những trang mạng xã hội thường bắt đầu xây dựng nội dung nhất quán và thường xuyên. Việc làm này tưởng chừng đơn giản nhưng cũng gây ra cho người dùng bối rối. Để nội dung có thể tiếp cận và phát huy hiệu quả đến tối đa người dùng, các doanh nghiệp cần có kế hoạch đăng bài cụ thể, chọn các khung giờ đăng thích hợp với đặc điểm khách hàng mục tiêu.

Bước 3: Lắng nghe và xem các tương tác

Khi triển khai Social Media Marketing, các doanh nghiệp sẽ bắt đầu nhận những cuộc thảo luận, lượt tương tác của người dùng về bài đăng, sản phẩm. Vì thế, doanh nghiệp cần theo dõi các tương tác để có thể phản hồi kịp thời, ngăn chặn những bình luận tiêu cực, hoặc rút kinh nghiệm từ những điều mà công chúng bình luận.

Bước 4: Phân tích kỹ càng về kết quả

Doanh nghiệp cần xác định các chỉ số hoạt động marketing trên các nền tảng để hoạt động có thể diễn ra theo đúng kế hoạch, khả năng đạt được mục tiêu… từ đó nhà quản trị có thể đưa ra những giải pháp điều chỉnh kịp thời.

Bước 5: Tiến hành quảng cáo

Khi doanh nghiệp thực hiện Social Marketing nên cân nhắc việc sử dụng thêm các hình thức quảng cáo. Quảng cáo trên mạng xã hội là cách nhanh chóng và hiệu quả để doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng nhất đến khách hàng tiềm năng nhất.
Với những phân tích được nhắc đến ở trên thì bạn đọc đã hiểu rõ hơn về Social marketing là cũng như những hình thức tiếp thị nổi bật nhất mà các đơn vị sử dụng. Để được tư vấn thêm nhiều hơn thông tin nào khác về các phương thức marketing hiện đại hãy theo dõi thêm tại trang Onfluencer nhé.
An error has occurred. This application may no longer respond until reloaded.