Client Marketing là gì? Giải đáp các thông tin xoay quanh nội dung này

Linh Chi
24 Tháng 2, 2023
848
Với những người làm việc hoặc bắt đầu tìm hiểu về ngành Marketing hẳn đã từng ít nhất một lần nghe đến thuật ngữ Client. Tuy nhiên với những người mới bắt đầu hay có nguyện vọng tham gia vào ngành này thì có thể họ chưa thực sự hiểu tường tận về thuật ngữ này.
Với những người làm việc hoặc bắt đầu tìm hiểu về ngành Marketing hẳn đã từng ít nhất một lần nghe đến thuật ngữ Client. Tuy nhiên với những người mới bắt đầu hay có nguyện vọng tham gia vào ngành này thì có thể họ chưa thực sự hiểu tường tận về thuật ngữ này.
Trong nội dung bài viết hôm nay, Onfluencer sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu chi tiết về Client, công việc của Client là gì hay điểm khác biệt với Agency như thế nào nhé.
1 Tìm hiểu về Client Marketing là gì?
Hiểu một cách đơn giản thì Client là các doanh nghiệp sản xuất, cung cấp dịch vụ và sản phẩm. Các công ty này thường chỉ tập trung vào việc dịch vụ và sản phẩm mà họ cung cấp, đồng thời triển khai các kế hoạch, dự án với mục đích gia tăng doanh thu dịch vụ/ sản phẩm.
Những đơn vị này thường là đối tượng khách hàng của các công ty Agency, trong đó các Agency sẽ chỉ chịu trách nhiệm tiến hành những chiến dịch tiếp thị và thực hiện các yêu cầu mà Client đưa ra như: đánh giá tiến độ hay chất lượng việc triển khai công việc.
Bản chất của Client là một công ty chuyên về lĩnh vực sản xuất và kinh doanh, cho nên họ luôn muốn hiểu rõ khách hàng cảm thấy thế nào về sản phẩm của họ. Thế nên các Agency lúc này như “cứu tinh”, họ đem đến cho Client những liên kết chặt chẽ với người tiêu dùng.
Những người làm về Client có thể tiến hành những hoạt động Marketing cho công ty của họ. Chỉ khi tiến hành những chiến dịch tiếp thị với quy mô lớn, việc này đòi hỏi nhân viên chuyên môn cao hơn thì lúc này Client mới thuê các đơn vị Agency để thực hiện giúp điều này.
Client có khả năng quản lý với tầm nhìn xa, rộng, họ có thể tự tiến hành những hoạt động như: Media, Sale, Quảng cáo… cùng với áp lực lớn trong tất cả các quá trình, thế nên yêu cầu mà họ đưa ra cho các Agency thực sự khắt khe.
2 Vai trò nổi bật của Client với doanh nghiệp và thị trường
Khi tìm hiểu về ngành Marketing thì việc hiểu rõ về khái niệm Client là gì là điều cần thiết. Đồng thời chúng ta còn cần hiểu rõ về cả những vai trò của loại hình này với doanh nghiệp và thị trường. Dưới đây là một số những vai trò cụ thể của Client:
- Client cung cấp dịch vụ/ sản phẩm chất lượng cao ra thị trường và đáp ứng nhu cầu, lợi ích của tất cả người tiêu dùng
- Loại hình này còn góp phần không nhỏ giúp cho thị trường hàng hóa thêm phần đa dạng và sôi động hơn. Đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng cao hơn
- Client còn hỗ trợ cho sự phát triển và định vị thương hiệu trở nên lớn mạnh hơn, tạo thiện cảm cũng như tăng niềm tin với người tiêu dùng. Khách hàng cũng sẽ duy trì sự trung thành và ủng họ với các doanh nghiệp.
- Các công ty này còn là khách hàng thân thiết của đơn vị Agency và đem đến nguồn thu lớn cho những công ty này.
- Người làm tiếp thị khi đã trang bị được đầy đủ kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm trong môi trường Client có thể tự tin làm quen với công việc và môi trường tại Agency.
3 Những đặc điểm nổi bật của Client là gì?
Con số rõ ràng là điều đầu tiên Client cần
Tất cả những điều mà Client kỳ vọng ở Agency chính là tạo nên bảng thống kê cụ thể, báo cáo chi tiết để đo lường tốc độ triển khai của chiến dịch. Điều này giúp Client kiểm soát tốt hơn công việc, đánh giá được hiệu quả đang đi theo hướng tích cực hay đang bị trì trệ.
Bởi mục đích cuối cùng là sự thành công của chiến dịch mà Agency đang tiến hành, vì thế những yêu cầu của Client là điều dễ hiểu và đặt vào vị trí của họ thì chúng ta cũng làm như thế.
Điều thứ 2 Client muốn là có được giải pháp tốt
Những điều Client mong muốn ở Agency chính là có được những ý tưởng mới, những sáng tạo độc đáo và cung cấp chiến lược với tính khả thi cao nhất. Họ muốn tìm hiểu ở bạn điều mà họ chưa tìm ra được, vì thế các Agency cần làm nhiều hơn điều mà Client đặt kỳ vọng.
Khi chiến dịch hoạt động không hiệu quả thì họ cần có được phương án mới để đảm bảo đạt được mục tiêu đã đề ra ban đầu. Bởi Client có áp lực cực kỳ lớn cho nên đôi khi họ cũng mang những điều này truyền cho Agency.
Client đánh giá cao sự nhanh nhẹn
Client luôn là người thay đổi những brief, họ luôn muốn có thêm nhiều thật nhiều các option để có thể lựa chọn. Là một agency thì bạn cần linh hoạt, nhiệt tình và chịu khó bởi Client được xem là “thượng đế”, yêu cầu mà họ đưa ra rất cao và đòi hỏi tiến độ công việc luôn được triển khai theo đúng kế hoạch.
Client cũng cần có được sự thấu hiểu
Client muốn các Agency hiểu rõ về họ, hiểu lĩnh vực mà họ đang kinh doanh, mục tiêu của hoạt động tiếp thị mà họ hướng đến. Những khách hàng của chúng ta kỳ vọng các Agency sẽ là người có chuyên môn, có kinh nghiệm, am hiểu về lĩnh vực của Client đang hoạt động để có thể đưa ra những đề xuất tuyệt vời nhất.
Điều đặc biệt mà Client muốn đó là các Agency có thể dành sự yêu thương cho nhãn hàng của họ, hãy cho Client thấy được bạn cũng đang rất cố gắng để đẩy mạnh hoạt động tiếp thị giúp họ đến nhanh nhất với mục tiêu.
Client cần một dự báo ngân sách chính xác
Ngân sách là thứ sẽ luôn thay đổi theo thị trường, nhưng không vì thế mà các Agency xem nhẹ điều này. Thay vào đó các Agency nên đưa ra cho khách hàng bản dự báo gần chính xác nhất về ngân sách để họ có sự chuẩn bị tốt cho những sự thay đổi.
Trong thời gian thực hiện, những chi phí phát sinh có thể làm đội ngân sách lên. Vì thế mà các Agency nên biết cách tối ưu chi phí cho client hoặc thông báo sớm cho họ biết về những chi phí phát sinh. Những chi phí phát sinh nên có sự đồng thuận của Client để tránh xảy ra những vấn đề không đáng có.
4 Tìm hiểu công việc cụ thể của Client tại các công ty Marketing
Khi đã có sự am hiểu tường tận những kiến thức chuyên ngành đồng thời hiểu được các sản phẩm mà thị trường tiêu thị thì bạn có thể tham gia vào nhiều công việc khác nhau. Onfluencer sẽ gợi ý đến bạn những vị trí mà một Client thường làm tại các công ty là:
Brand Manager - Quản trị thương hiệu
Đây là một trong những yếu tố quan trọng để đánh giá được một công ty có thể đạt được vị trí cao trong lòng khách hàng hay thể hiện được uy tín trên thương trường hay không. Khi đảm nhiệm vị trí này, bạn sẽ phải chịu được áp lực lớn, đòi hỏi khả năng phân tích dữ liệu chính các, tư duy logic, am hiểu tường tận thị trường và có những kinh nghiệm “tham chiến” thực tế. Bên cạnh đó, Brand Manager cũng sẽ cùng tham gia, hỗ trợ các phòng ban khác để đưa thương hiệu và sản phẩm của công ty đến gần hơn với khách hàng, cuối cùng là thống nhất về kế hoạch chiến dịch marketing tối ưu.
Trade Marketing Manager
Người này sẽ chịu trách nhiệm trong quá trình đưa dịch vụ/ sản phẩm của doanh nghiệp đến với khách hàng. Họ sẽ đảm nhận được những công việc như: xây dựng chiến lược kinh doanh chi tiết, từ việc lên ý tưởng đến việc triển khai các kế hoạch đó. Đặc biệt Trade Marketing Manager còn có mối quan hệ mật thiết với Brand Manager, họ sẽ hỗ trợ nhau để mang lại mức doanh thu tốt nhất cho công ty.
Media Manager - Quản trị truyền thông
Media Manager sẽ đảm nhận công việc xây dựng và triển khai các kế hoạch truyền thông phù hợp và hiệu quả, mục đích là quảng bá thương hiệu xa hơn, khẳng định uy tín công ty. Những người này còn “nhúng tay” vào việc lựa chọn những kênh truyền thông tốt cũng như cách truyền thông hợp lí cho từng chiến dịch. Các kênh truyền thông có thể sử dụng là Social, Google, truyền hình…
5 Vậy Client và Agency khác biệt thế nào
Với những thông tin được nhắc đến ở trên chắc hẳn bạn đọc đã hiểu rõ hơn về Client là gì rồi đúng không nào? Vậy thì sự khác nhau giữa Client và Agency là gì, hãy tiếp tục tìm hiểu ngay nhé.
+ Cách thức làm việc của Client
Những marketer tại Client sẽ tham gia vào tất cả các khâu từ cung cấp ý tưởng cho sản phẩm đến thực hiện làm sao để đưa nó đến tay khách hàng. Bên cạnh đó họ còn thiết lập những chiến dịch Marketing, triển khai các giải pháp truyền thông thích hợp để có thể mang về kết quả tốt nhất.
Trong doanh nghiệp, Client là bộ phân vô cùng quan trọng trong việc đưa sản phẩm hay dịch vụ ra thị trường. Việc này quyết định đến hiệu quả kinh doanh, vì thế áp lực đặt lên Client là rất lớn. Đội ngũ này không chỉ tham gia vào tất cả các khâu sản xuất, mà còn phải chịu trách nhiệm cả việc đạt được mục tiêu được đặt ra.
+ Cách thức làm việc của Agency
Khác với Client, môi trường Agency có phần thoải mái cởi mở khi họ có cơ hội tiếp xúc với rất nhiều những đối tượng khách hàng khác nhau. Các nhân viên có thể tập trung vào đúng chuyên môn cũng những các công việc được giao và đưa ra các gợi ý phù hợp với từng khách hàng. Tuy nhiên thì đây cũng là điểm bất lợi với các Agency, khi họ chỉ là người đưa ra giải pháp hay định hướng còn quyền quyết định lại hoàn toàn nằm trong tay khách hàng. Đều này khiến họ chịu những áp lực không hề nhỏ.
Agency mang tính chất của công ty thiên về cung cấp giải pháp tiếp thị, thế nên môi trường làm việc nhìn chung rất linh hoạt, kích thích sự sáng tạo ở mỗi thành viên. Chính vì thế hiện nay đã có rất Marketer trẻ lựa chọn môi trường Agency để phát triển sự nghiệp.
Hy vọng qua những thông tin được chia sẻ này, các bạn đã hiểu được Client là gì và vai trò của nó đối với sự phát triển của các doanh nghiệp. Bên cạnh đó cũng giúp bạn trang bị thêm kiến thức về xây dựng các chiến lược Marketing tổng thể cho doanh nghiệp của mình. Onfluencer chúc bạn thành công.
An error has occurred. This application may no longer respond until reloaded.