7P trong Marketing là gì? - Chiến lược kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp

Linh Chi
24 Tháng 2, 2023
558
Được xây dựng nên từ nền tảng mô hình 4P Marketing, mô hình 7P được hoàn thiện và điều chỉnh phù hợp hơn với nhu cầu phát triển của các doanh nghiệp hiện nay. Tuy nhiên có nhiều người vẫn còn đang băn khoăn tìm hiểu 7P trong marketing là gì, làm thế nào để có chiến lượng kinh doanh hiệu quả?
Được xây dựng nên từ nền tảng mô hình 4P Marketing, mô hình 7P được hoàn thiện và điều chỉnh phù hợp hơn với nhu cầu phát triển của các doanh nghiệp hiện nay. Tuy nhiên có nhiều người vẫn còn đang băn khoăn tìm hiểu 7P trong marketing là gì, làm thế nào để có chiến lượng kinh doanh hiệu quả?
Bài viết sau của Onfluencer sẽ chia sẻ đến bạn một số thông tin hữu ích nhất về mô hình 7P để bạn có thể hiểu rõ hơn nhé.

1. Bạn hiểu gì về mô hình 7P trong marketing

7P marketing được hiểu là một mô hình chiến lược marketing bao gồm rất nhiều những yếu tố khác nhau. Đây được xem như một công cụ hữu ích hỗ trợ cho việc đưa sản phẩm/ dịch vụ đến với người tiêu dùng nhanh chóng hơn. Có thể nói mô hình này đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên sự thành công của doanh nghiệp khi kinh doanh. Và 7P cũng là chiến lược mà các agency hiện nay đánh giá cao.
Được kết hợp giữa mô hình truyền thống và những yếu tố hiện đại mở mẻ, 7P nhanh chóng thể hiện được những ưu việt của mình. Các nhãn hàng, doanh nghiệp có thể tạo sự uy tín cho thương hiệu của mình, tiếp cận chính xác nhóm khách hàng tiềm năng, đồng thời còn giúp xây dựng những chiến lược cạnh tranh tối ưu hơn với các đối thủ.
Lợi ích của doanh nghiệp khi áp dụng mô hình 7P chính xác và hiệu quả chính là giúp đơn vị có thể tồn tại và phát triển lâu dài, bền vững giữa thị trường cạnh tranh đầy khốc liệt. Các doanh nghiệp cũng sẽ nhanh chóng thích ứng và có những sự thay đổi linh hoạt hơn để phù hợp với môi trường bên ngoài.
Hơn thế nữa, 7P marketing còn hỗ trợ cho các doanh nghiệp dễ dàng xác định được đối tượng khách hàng tiềm năng. Thông qua hành vi tìm kiếm của người tiêu dùng, các công ty sẽ tung ra những sản phẩm mới hoặc cải thiện về chất lượng để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

2. Tóm tắt sơ lược về Marketing Mix là gì?

Marketing Mix hay còn được gọi là marketing hỗn hợp, đây là cụm từ chỉ tập hợp các công cụ tiếp thị đang được các đơn vị sử dụng để có được mục tiêu tiếp thị đã đặt ta. Hiểu đơn giản thì mục đích mà Marketing Mix hướng đến chính là đưa đúng sản phẩm hoặc kết hợp chúng ở đúng địa điểm, thời điểm với đúng mức giá.
Marketing hỗn hợp ban đầu được phân loại với 4 yếu tố (4Ps) là: sản phẩm (Product), giá cả (Price), phân phối (Place), xúc tiến (Promotion). Tuy nhiên theo thời gian thì mô hình thành đã có thêm sự xuất hiện của 3 yếu tố mới là con người (People), quy trình (Process) và bằng chứng hữu hình (Physical evidence) để tạo nên chiến dịch marketing 7P.

3. Vai trò 7P trong marketing là gì?

Tại các doanh nghiệp thì 7P trong marketing đóng một vai trò quan trọng. Mô hình này tham gia gần như vào toàn bộ hoạt động kinh doanh, bắt đầu từ khâu lên ý tưởng cho đến khi sản phẩm đưa đến tay khách hàng.
Chiến lược 7P trong marketing này đảm nhận mục tiêu là tạo ra lợi thế cạnh tranh và thu hút người tiêu dùng, từ đó đảm bảo cho sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp trên thị trường. Mô hình 7P marketing được đánh giá là có tính linh động cao, dễ thích ứng với thay đổi linh hoạt của thị trường và những tác động bên ngoài.
Nhờ mô hình7P trong marketing này mà các nhãn hàng cũng phát hiện được nhu cầu của thị trường, từ đó đáp ứng mong muốn của khách hàng thông qua việc nghiên cứu, tìm kiếm và truyển tải thông điệp của doanh nghiệp bằng các sản phẩm mới.
Đối với người sử dụng, Marketing Mix giúp họ nhanh chóng tìm ra sản phẩm thích hợp để thoả mãn nhu cầu của bản thân. Qua chiến lược 7P trong marketing này, người dùng có tiếp cận với dịch vụ, sản phẩm nội địa hoặc nước ngoài một cách nhanh chóng hơn. Từ đó các thương hiêu cũng có thể từng bước đến gần với thị trường quốc tế, nâng cao hoạt động giao thương trên toàn cầu.

4. Những yếu tố tạo nên mô hình 7P trong marketing là gì

Như đã nhắc đến ở trên, mô hình 7P marketing chính là tập hợp của rất nhiều những yếu tố khác nhau để có thể đem đến hiệu quả kinh doanh tốt nhất. Vậy sẽ có những yếu tố nào và ảnh hưởng của chúng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ra sao?
+ Product: Dịch vụ/ sản phẩm kinh doanh
Đây là yếu tố được xếp đầu tiên bởi nó quyết đinh trực tiếp đến sự lựa chọn của khách hàng. Không ai sẽ lựa chọn mua các sản phẩm mình không cần hoặc không đáp ứng được nhu cầu sử dụng.
Vì thế các đơn vị cần tìm hiểu những điều khách hàng cần ở sản phẩm, sau đó hoàn thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ/ hàng hóa của mình để đáp ứng được các yêu cầu này, giúp tăng doanh thu tốt hơn.
+ Price: Giá sản phẩm, dịch vụ được cung cấp bởi doanh nghiệp
Để cạnh tranh với đối thủ hiệu quả và giúp đơn vị tăng doanh thu thì định giá phù hợp là điều vô cùng cần thiết và quan trọng. Vậy vai trò của Price trong mô hình 7P là thế nào?
Nó là yếu tố duy nhất tạo nên doanh thu cho các doanh nghiệp, đôi lúc bạn cũng không cần đặt mức giá quá rẻ để thu hút khách hàng. Nhưng cần cân bằng để tạo ra lợi nhuận cho công ty và đủ sức để cạnh tranh với đối thủ cùng nhóm. Bạn có thể dự theo phân khúc thị trường, chi phí sản xuất để định giá dịch vụ/ sản phẩm chính xác.
+ Place: Địa điểm phân phối
Một yếu tố quan trọng tiếp theo của mô hình 7P trong marketing chính là chọn nơi trưng bày, giới thiệu và mua bán các dịch vụ/ sản phẩm. Những mặt hàng này cũng cần có sẵn tại nơi phân phối thích hợp để đem về doanh thu cao nhất.
+ Promotion: Tiến hành quảng bá sản phẩm đến khách hàng
Để người tiêu dùng có thể biết đến các sản phẩm/ dịch vụ mà công ty cung cấp thì hãy quan tâm đến Promotion. Bạn cần tiến hành việc quảng bá thông qua những kênh truyền thông, chương trình khuyên mãi, xây dựng thương hiệu… Lưu ý các thông điệp cần nhất quán để thú hút khách hàng lựa chọn sản phẩm bạn cung cấp.
+ People: Yếu tố con người
Doanh nghiêp muốn phát triển tốt thì khâu chăm sóc khách hàng cần được tiến hành hiệu quả. Thái độ của mọi thành viên trong doanh nghiệp sẽ quyết định trực tiếp đến sự hài lòng của người tiêu dùng. Và điều này cũng tác động trực toeeps đến thương hiệu của bạn về các mặt hàng đang cung cấp. Vì thế nhân viên của doanh nghiệp cần được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp để khách hàng có được những trải nghiệm tốt nhất.
+ Process: Cung cấp dịch vụ/ sản phẩm
Quy trình làm việc hiệu quả, nhanh gọn, tiết kiệm thời gian, đúng với thỏa thuận sẽ là điều được đánh giá cao nhất. Sự trải nghiệm về dịch vụ, quá trình chờ đợi mua hàng, sự hỗ trợ của nhân viên và thái độ của tư vấn, tất cả sẽ quyết định đến sự hài lòng của người tiêu dùng về công ty của bạn.
+ Physical evidence: Cung ứng dịch vụ/ sản phẩm
Yếu tố cuối cùng của mô hình 7P trong marketing chính là Physical evidence. Hiểu một cách đơn giản thì đây chính là hoạt động tương tác của khách hàng với doanh nghiệp về dịch vụ/ sản phẩm mà họ trải nghiệm. Các đơn vị này hãy đảm bảo quy trình này đồng bộ, nhất quán và có được sự quản lý chặt chẽ nhé.
Trên đây là những thông tin để bạn có thể hiểu rõ về mô hình 7P trong marketing là gì. Mong rằng những chia sẻ này sẽ giúp các doanh nghiệp xây dựng được những chiến lược kinh doanh hiệu quả và bền vững. Để có thêm nhiều hơn những thông tin tư vấn khác về xây dựng kế hoạch quảng cáo thì hãy liên hệ đến Onfluencer để được hỗ trợ nhé.
An error has occurred. This application may no longer respond until reloaded.